NGUYÊN LÝ VIẾT LỜI QUẢNG CÁO
NGUYÊN LÝ VIẾT LỜI QUẢNG CÁO

Để viết
được một mẫu quảng cáo tốt đòi hỏi ở người viết tư duy sáng tạo nhất định, sự
thấu hiểu khách hàng mục tiêu, sự vận dụng nhuần nhuyễn tâm lý học trong cách
viết.v.v.. Một vài gợi ý sau đây có thể sẽ giúp bạn viết tốt hơn quảng cáo của
mình.
I.
NGUYÊN LÝ VIẾT LỜI QUẢNG CÁO
Để viết
tốt quảng cáo, tránh lúng túng, bí ý tưởng trong việc viết quảng cáo thì cần
lên Creative Brief - Bản định hướng sáng tạo.
Vậy
Creative brief là gì?
- Đây
là một trong những tài liệu quan trọng nhất mà người viết quảng cáo cần chuẩn
bị. Việc không lên định hướng sáng tạo ngay từ đầu rất dễ khiến copywriters
đánh mất định vị mục tiêu ban đầu trong quảng cáo.
Một bản
Creative brief bao gồm:
Nói có
vẻ trừu tượng nhưng creative brief chỉ gồm vài gạch đầu dòng. Bạn nên viết nó
ra giấy, đừng bắt mình quá tập trung và màn hình máy tính. Vì theo mình biết,
não người phản ứng tích cực với giấy và bút hơn là màn hình máy tính. Creative
Brief bao gồm:
- Thông
tin về sản phẩm/dịch vụ. So sánh với đối thủ trong cùng phân khúc để đưa ra
được điểm mạnh, điểm yếu. (Giá cả, mẫu mã, ưu đãi, giao vận, chính sách hậu
mãi..v.v..). Nắm rõ được các yếu tố này bạn có thể dùng câu chữ nhấn nhả để
“Đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại”.
- Mục tiêu marketing muốn đạt được thông qua
quảng cáo: làm thương hiệu, thúc đẩy bán hàng, thu thập data..v..v.. Xác định
được rõ ràng mục tiêu hay sứ mệnh của mẫu quảng cáo bạn sẽ có một định hướng
viết rất rõ ràng.
- Khách
hàng sẽ nghĩ gì, thực hiện hành động gì trong và sau khi tiếp cận với mẫu quảng
cáo. Hay nói cách khác, call to action của mẫu quảng cáo sẽ dẫn dắt khách hàng
đến với hành động nào? CTA càng có sức nặng, hiệu quả càng cao. Cần lưu ý khách
hàng luôn tiếp nhận quảng cáo một cách bị động và và tiêu cực. Do đó não bộ họ
có xu hướng phản ứng chống lại các thông tin quảng cáo. Việc nắm bắt được dòng
tư tưởng của khách hàng từ khi họ tiếp xúc tiêu đề đến body content sẽ giúp bạn
thả CTA hợp lý.
Ví dụ: Khi
bạn chưa giới thiệu hoặc giới thiệu qua loa DV/SP mà đã vội vàng đặt CTA ngay
thì nhiều khả năng sẽ không hiệu quả. Do theo dòng tư tưởng, khách hàng chưa
kịp hiểu điều gì đang xảy ra và não của họ có xu hướng xử lý thông tin an toàn,
và họ sẽ không bị CTA đó dẫn dắt.
- Thông
qua mẫu quảng cáo bạn đang nói chuyện với ai? Câu chuyện đó của bạn là gì?
Người đọc/xem/nghe có thích nó? Việc này sẽ giúp bạn thấu hiểu sự thật ngầm
hiểu (insight) khách hàng để viết tốt hơn.
- Thông
điệp quan trọng nhất mà thương hiệu muốn truyền đạt thông qua mẫu quảng cáo là
gì?
- Lý do
để khách hàng tin tưởng thương hiệu
- Cần
hoàn thành mẫu quảng cáo với những ràng buộc nào? Thời gian hoàn thành, quy cách hoàn thành, thể
loại hoàn thành?
II. CẤU
TRÚC CỦA MỘT THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO
Nhiệm
vụ của 1 mẫu quảng cáo bao gồm:
- Gây
sự chú ý: Nếu như quảng cáo của bạn không thu hút được sự chú ý của khách
hàng ở 1-3s đầu tiên thì phần lớn quảng cáo sẽ bị bỏ qua.
- Truyền
tải thông điệp tốt: Mẫu quảng cáo phải truyền đạt tốt nhất thông điệp mục
tiêu được định vị ngay từ khi lên kế hoạch.
- Khả
năng thuyết phục cao: Đương nhiên, trong mẫu quảng cáo cần tạo dựng được
lòng tin, sự đồng cảm đón nhận của khách hàng, đồng thời mang tính thúc đẩy
hành động cao.
III.
TIÊU ĐỀ - TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIÊU ĐỀ QUẢNG CÁO
Tiêu đề
là thành phần quan trọng nhất trong một mẫu quảng cáo. Nó là thành tố
quan trọng để quyết định việc khách hàng có đọc/nghe/xem phần body content hay
không.
Số
người đọc tiêu đề quảng cáo nhiều gấp 5 lần nội dung trong quảng cáo. Tuy
nhiên, ta cũng thường gặp một số mẫu quảng cáo không cần đến tiêu đề, khi mà ý
tưởng từ hình ảnh/video đã quá mạnh. Đó chính là khái niệm "Ấn tượng đầu
tiên" hay còn gọi là “first time, first look” mà ta có thể gặp ở bất cứ
đâu. Ấn tượng đầu tiên ở một số hình thức quảng cáo:
- Print
Ad: headline, tagline và hình ảnh. (quảng cáo facebook cũng vậy) - Trong radio
và TVC: Những giây đầu tiên - Email: Tiêu đề email.
Một
tiêu đề tốt:
- Phải
có yếu tố gây chú ý: Khi khách hàng tiếp cận quảng cáo, ngay ở những giây
phút đầu tiên não bộ người đó đã có xu hướng bỏ qua quảng cáo. Vì vậy tiêu đề
phải thu hút được sự chú ý, níu khách hàng lại đọc. Tuy nhiên, tránh những từ
ngữ phản cảm, gây sốc. - Phân loại được khách hàng mục tiêu: Ngay từ
tiêu đề đã phân loại khách hàng mục tiêu, loại bỏ nhóm khách hàng không tiềm
năng.
Ví dụ: Ưu
đãi lớn ngày hội sinh viên - Chỉ dành cho sinh viên
- Đưa
ra một thông điệp cụ thể: Mô tả rõ thông điệp của quảng cáo ngay ở trong
tiêu đề. Điều này giúp khách hàng tiếp nhận quảng cáo mềm mại hơn, theo dòng tư
tưởng họ đã tiếp nhận được ở tiêu đề.
- Tạo
nên chân dung khách hàng trong phần bodycopy: Nguyên
tắc cơ bản là khách hàng không muốn nghe bạn nói về bạn. Họ muốn nghe bạn nói
về họ hoặc chính họ nói về mình. Họ muốn nhìn thấy lợi ích của họ trong đó.
Một vài
ví dụ về các dạng Tiêu đề nên áp dụng
- Tiêu
đề trực tiếp (Direct headline): Mô tả trực tiếp đặc tính của sp/dịch vụ
Ví dụ:
Ống nhựa Dekko - Nhà hỏng ống chưa hỏng.
- Tiêu
đề gián tiếp (Indirect headline): Áp dụng sức mạnh của sự thật ngầm hiểu để
viết tiêu đề.
Ví dụ:
Càng chông gai, càng hạnh phúc (Bao cao su Durex)
- Tiêu
đề tin tức: (News headline): Tiêu đề mang tính thông báo dạng tin tức.
Ví dụ:
Có một loại sữa rửa mặt đánh bay mụn chỉ sau 2 tuần - Tiêu
đề How to? (How to headline): Dạng tiêu đề nói thay câu hỏi của khách hàng.
Ví dụ:
Làm thế nào để máy bốc, xe êm?
- Tiêu
đề hỏi đáp: Gần giống như tiêu đề How-to. Tuy nhiên sử dụng hoàn toàn ở dạng
phủ định
Ví dụ:
Bạn đang chán ghét mái tóc của mình? Bạn muốn sở hữu iphone 7 rẻ nhất Hà Nội?
- Tiêu
đề ra lệnh (command headline):
Ví dụ:
Nhấc máy và gọi ngay! Bữa trưa của bạn sẽ sẵn sàng sau 5 phút! - Tiêu
đề lý do: 5 Lý do khiến bạn mê mẩn sữa dưỡng thể Nieva thế hệ mới - Tiêu đề
"được chứng nhận" (Testimonial headline):
Ví dụ:
Elextrolux 7 năm liền lọt top máy giặt bán chạy nhất thế giới. Kem đánh răng PS
được hội nha khoa thế giới chứng nhận ABC..v.v..
==>>
Câu headline, body content và hình ảnh là 3 yếu tố quan trọng của quảng cáo.
Một mẫu quảng cáo thành công phải: - Gây được sự chú ý - Tạo dựng được sự tin
tưởng - Biểu lộ được lợi ích dv/sp - Thúc đẩy được hành động
Không có nhận xét nào